ng Sùng A Mang - Hội viên nông dân sản xuất kinh doanh
Lượt xem: 40
Thời gian qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội nông dân huyện Bắc Yên triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần cổ vũ, động viên nhiều hội viên nông dân tích cực phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng. Điển hình là hộ ông Sùng A Mang - một trong những hộ nông dân luôn đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương.
anh tin bai

Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình Ông Sùng A Mang, sinh năm 1971, ở bản Cáo A, xã Làng Chếu. Ông Mang chia sẻ: Trước đây đời sống của gia đình ông cũng như bà con nơi đây chủ yếu dựa vào trồng lúa nương và trồng ngô kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ; canh tác theo phương thức lạc hậu, manh mún; đất đai bạc màu, giá cả giống ngô, lúa, phân bón ngày càng tăng cao; cuộc sống gặp nhiều khó khăn, tình trạng thiếu đói giáp hạt diễn ra hàng năm. Từ năm 2004, được Đảng, nhà nước và Trạm Khuyến Nông đến tuyên truyền cho bà con phát triển trồng cây táo sơn tra, từ đó gia đình ông Mang đã trồng được 2ha táo sơn tra. Những năm sau đó, gia đình mở rộng diện tích trồng và chăm sóc thêm, đến nay diện tích táo của gia đình ông là 5,4 ha. Để lấy ngắn nuôi dài, gia đình ông tận dụng diện tích đất dưới tán rừng táo trồng thêm dong riềng. Vừa làm thức ăn cho chăn nuôi, vừa bán tươi ra thị trường. Đến năm 2011, diện tích táo sơn tra của gia đình bắt đầu cho thu hoạch với chất lượng quả to, ngon, mẫu mã đẹp và sai quả. Mỗi năm cho thu hoạch 20 tấn quả tươi. Thấy được hiệu quả kinh tế từ mô hình của ông Mang, bà con trong vùng cũng học tập và phát triển trồng táo sơn tra, trồng cây dong riềng dưới tán rừng táo sơn tra. Hiện bản Cáo A, xã Làng Chếu có tổng diện tích táo là 180 ha, những năm được mùa số diện tích táo của bản cho thu hoạch trên 300 tấn; bình quân mỗi năm cho thu hoạch trên 200 tấn quả. Sớm dự đoán được su thế phát triển, năm 2010, ông Mang quyết định đầu tư mua một chiếc xe ô tô tải để thu mua, chở táo sơn tra và dong riềng của bà con địa phương đi tiêu thụ ở các thị trường huyện, thị khác. Tuy nhiên, đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh, bị các thương lái ép giá, đường xá đi lại xa xôi, khó khăn. Song, ông Mang không nản chí, năm 2013, ông tiếp tục đi học tập, tham khảo máy móc, kỹ thuật sơ chế tinh bột dong riềng và đầu tư một bộ máy sơ chế tinh bột dong riềng tại bản. Đến tháng 9 năm 2020, ông Sùng A Mang thành lập HTX dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp và Thương mại với 8 thành viên. Từ đó, thu mua toàn bộ dong riềng của bà con các xã vùng cao của huyện, như: Làng Chếu, Xím Vàng, Hang Chú và Háng Đồng để sơ chế thành tinh bột dong tại địa phương. Mỗi năm, HTX thu mua, tiêu thụ hơn 2.000 tấn củ dong riềng cho bà con.

Ông Sùng A Mang, giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp và Thương mại Làng Chếu tâm sự thêm: “Mình cũng đi tham khảo nhiều chỗ để làm miến, đây là miến sạch luôn; không phân bón, không thuốc trừ sâu, trừ cỏ, làm bằng thủ công hữu cơ. Mình cũng mới mua cái máy từ Lai Châu về để làm miến khô, tiêu thụ giúp bà con. Còn đối với táo, mấy năm trước có dịch bệnh Covid 19 nên không bán đi được. Năm 2022, mình cũng tiêu thụ giúp bà con từ đây đến xã Xím Vàng, Hang Chú được 100 tấn táo tươi. Năm 2022, mình cũng đề xuất với Công ty Great của Australia tài trợ cho một máy sấy lạnh AD3L. Hàng tươi bán được thì bán, còn tồn lại thì không bỏ phí mà sấy khô để bán dần, tích lại và cất lại được”.

          Cùng với việc chăm sóc tốt diện tích táo sơn tra và dong riềng của gia đình; thu mua, tiêu thụ và chế biến táo khô; sản xuất miến dong sạch hữu cơ tại địa phương; ông Sùng A Mang còn đầu tư mua hai xe ô tô tải chuyên vận chuyển hàng hóa nông sản cho bà con; mua một máy xúc để phục vụ bà con khai hoang ruộng bậc thang, đào và san lấp nền nhà, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong vùng, tạo việc làm cho người dân trong bảnVới những nỗ lực, nhiệt huyết không mệt mỏi của bản thân; mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư thu nhập bình quân của gia đình ông Sùng A Mang đạt từ 800 triệu đồng trở lên.

Hàng năm, gia đình ông Mang luôn tích cực, gương mẫu tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào do Hội nông dân và địa phương phát động, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do Hội Nông dân các cấp phát động. Sẵn lòng đóng góp xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi xã hội; tích cực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tương trợ, giúp đỡ để cùng nhau thoát nghèo, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.


Tác giả: nguồn: https://bacyen.sonla.gov.vn/kinh-te/
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập