KẾ HOẠCH Thực hiện công tác dân vận, dân chủ năm 2022
Lượt xem: 2982
Thực hiện Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 14/02/2022 của Ủy ban nhân dân huyện Bắc Yên về thực hiện công tác dân vận, dân chủ năm 2022. Uỷ ban nhân dân xã Pắc Ngà xây dựng kế hoạch thực hiện công tác dân vận, dân chủ năm 2022, cụ thể như sau:

- Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp về công tác dân vận giữa Thường trực Đảng  ủy và Ủy ban nhân dân xã năm 2022; Đẩy mạnh việc thực hiện dân chủ quy định tại Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ và Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ và các văn bản có liên quan, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến cơ sở về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác dân vận, dân chủ; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc thực hiện công tác dân vận, dân chủ; xác định công tác dân vận, dân chủ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền các cấp, trước hết là người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương trong toàn hệ thống chính trị.

- Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước về công tác dân chủ, dân vận. Nêu cao tinh thần phục vụ và ý thức trách nhiệm trước nhân dân; tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi sách nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

- Phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả công tác dân chủ, dân vận giữa chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chứcchính trị - xã hội, các ngành chức năng nhằm củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập hợp và vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển về kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh của địa phương.

- Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các cơ quan Nhà nước nói riêng, trong hệ thống chính trị nói chung từ huyện đến cơ sở nhiệt tình, trách nhiệm và hết lòng phục vụ nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2022 và những năm tiếp theo.

II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM

1. Về công tác dân vận chính quyền

1.1. Tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện có hiệu quả các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận: tiếp tục quán triệt, tuyên truyền vị trí, vai trò của công tác dân vận, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị đối với công tác dân vận, trong đó tập trung vào quán triệt các văn bản: Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Kết luận số 114-KL/TU ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả công tác dân vận cơ quan Nhà nước; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 15/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 02-KH/TU ngày 17/11/2015 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả công tác dân vận nhà nước các cấp.

1.2. Tăng cường tuyên truyền giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chứcvới phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm, làm dân tin” với phương châm “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”; Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật, hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho dân, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

1.3. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện toàn diện trên mọi mặt đời sống, văn hoá và xã hội, phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở, coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá phân loại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

1.4. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả, chất lượng Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 08/4/2015 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quyết định 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

1.5. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân gắn với thực hiện nghiêm các quy định của cán bộ, công chức, viên chức về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử. Đẩy mạnh việc thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xử lý những cán bộ, công chức, viên chức nhà nước quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền và năng lực, phẩm chất kém.

1.6. Thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu; tăng cường công tác đối thoại theo Quy định số 12-QĐi/TUngày 27/02/2019 của Tỉnh ủy Sơn La về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhân dân. Giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, không để xảy ra các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

1.7. Tiếp tục tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sông văn hóa trong các cơ quan, đơn vị; động viên khen thưởng kịp thời cán bộ, công chức, viên chức có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở các cấp chính quyền.

1.8. Cấp ủy, Chính quyền thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện công tác dân vận, nhất là việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác dân vận, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, việc giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Tăng cường sự phối hợp thường xuyên giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận.

1.9. Tiếp thu những ý kiến đóng góp của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình xây dựng, ban hành, thực hiện chính sách, pháp luật, các vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

2. Về công tác dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND xã

2.1. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và đẩy mạnh việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND huyện theo các văn bản của Chính phủ, các bộ chuyên ngành, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, trọng tâm là Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI; Nghị định số 145/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết về hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động năm 2019 về điều kiện lao động và quan hệ lao động; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

2.2. Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30/CT-UBND ngày 20 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, trong doanh nghiệp, trong cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

2.3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,…đồng thời xử lý nghiêm những hành vi sách nhiễu, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

2.4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính ở cơ quan, đơn vị và địa phương, đẩy mạnh rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, loại bỏ các quy định, thủ tục rườm rà gây phiền hà cho các tổ chức và nhân dân.

2.5. Tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị và các đơn vị trực thuộc (Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ; Kết luận 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở).

2.6. Đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo thuộc UBND huyện, tổ chức triển khai việc thực hiện nghiêm Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập đến các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn xã.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND

Có trách nhiệm chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy chế của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, dân chủ.

Tăng cường sự chỉ đạo, điều hành và đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện công tác dân vận, dân chủ. phân công lãnh đạo, công chức theo dõi, kiểm tra thực hiện hiệu quả từng nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch đã đề ra.

2. Các bản, 3 nhà trường

- Xây dựng kế hoạch:

+ Kế hoạch thực hiện công tác dân vận, dân chủ năm 2022 phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị và địa phương.

+ Kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận, dân chủ tại cơ quan, đơn vị và địa phương; phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện kiểm tra công tác dân vận, dân chủ theo quy định.

+ Kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Triển khai thực hiện Công văn số 4639/UBND-NC ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh về tiếp tục triển khai thực hiện Quy định số 12-QĐi/TU ngày 27/02/2019 của Tỉnh ủy.

- Tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo quy định tại Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13 tháng 01 năm 2016 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

3. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị xã hội  huyện tuyên truyền sâu rộng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện đúng phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; chỉ đạo theo ngành dọc phối hợp chặt chẽ với các ngành giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy chế dân chủ, dân vận tại các bản, nhà trường.

4. Giao Văn phòng HĐND – UBND xã theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp báo cáo công tác dân vận, dân chủ theo quy định.

5. Giao Tư pháp – Hộ tịch xã theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội dung nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã; phối hợp với các ngành liên quan tham mưu xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài.

6. Giao cho Công chức  Văn hóa xã chủ động phối hợp với các ngành tăng cường công tác tuyên truyền về công tác dân vận, dân chủ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời thông tin và biểu dương các tổ chức và cá nhân làm tốt công tác dân vận, dân chủ. 

Tác giả: VP
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập